Bộ đội hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy

“5 không” ở Lữ đoàn Pháo binh 16

15:01 - Thứ Năm, 05/05/2022 Lượt xem: 4889 In bài viết

Đến công tác tại Lữ đoàn Pháo binh 16 (Quân khu 4), chúng tôi được Thượng tá Nguyễn Bá Thủy, Lữ đoàn trưởng cho biết, những năm qua, đơn vị luôn phát huy tốt nội lực, chủ động khắc phục khó khăn về thời tiết và điều kiện thổ nhưỡng để đẩy mạnh tăng gia sản xuất (TGSX), phấn đấu thực hiện “5 không”: Không mua rau, thịt gia cầm, cá đồng, đậu phụ và nước mắm ngoài thị trường.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo binh 16 tích cực tăng gia sản xuất, tự túc nguồn rau xanh tại chỗ.

Sau lời giới thiệu của lữ đoàn trưởng, chúng tôi đến thăm khu TGSX của Tiểu đoàn 1. Ấn tượng đầu tiên là khu TGSX tập trung được quy hoạch theo từng khu vực rất khoa học, chính quy. Vườn tăng gia được chia thành các khu chuyên canh trồng từng loại rau ngắn ngày, dài ngày; phía trên có hệ thống mái che, nước tưới tự động. Tận dụng khoảng không trên mặt nước của các ao nuôi cá, đơn vị làm hệ thống giàn trồng bầu, bí, su su; những thửa đất cạnh bờ ao được quy hoạch trồng đu đủ, chuối, nghệ, gừng...

Các khu chăn nuôi tập trung đều xây dựng hệ thống chuồng trại riêng biệt cho từng loại vật nuôi, có hệ thống làm mát vào mùa nóng, che chắn gió vào mùa lạnh. Tất cả tạo thành mô hình vườn-ao-chuồng-giàn khép kín. Tại đây, đơn vị trồng hơn 1ha rau, nuôi 200 con gia cầm, gần 50 con lợn thịt, 10 lợn đẻ, 10 con bò... Thiếu tá Nguyễn Bá Cầm, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 cho biết: “Để có được khu TGSX quy hoạch bài bản, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã không quản ngại khó khăn, tích cực cải tạo đất, đào ao thả cá, xây dựng hệ thống chuồng trại, vườn rau”.

Không chỉ ở Tiểu đoàn 1 mà khi đến Tiểu đoàn 2, chúng tôi cũng thấy khu TGSX tập trung được đầu tư xây dựng khá hiện đại, trồng nhiều loại rau cao cấp đang lên xanh mơn mởn; dưới mái che có hệ thống tưới nước tự động. Trong vườn rau, cán bộ, chiến sĩ đang hồ hởi chăm sóc rau cải xanh chuẩn bị đến ngày thu hoạch. Trung sĩ Nguyễn Văn Nam (Tiểu đội trưởng, Đại đội 4) bộc bạch: “Sau mỗi ngày huấn luyện, chúng tôi cùng nhau chăm sóc những luống rau được giao phụ trách với tinh thần trách nhiệm cao nhất, do vậy rau nhập vào bếp luôn xanh tươi, sạch, chất lượng cao”. 

Trao đổi với Trung tá Nguyễn Quang An, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn Pháo binh 16, chúng tôi được anh cho biết: “Để bảo đảm rau xanh cho bộ đội ở mọi thời điểm, đơn vị tiến hành đa dạng hóa cây trồng, đẩy mạnh thâm canh, xen canh, gối vụ, mùa nào thức nấy, tăng cường các loại rau ngắn ngày và tận dụng triệt để đất trồng các loại bầu, bí... đưa vào kho dự trữ. Hằng tuần, Phòng Hậu cần lữ đoàn cử cán bộ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các phân đội TGSX. Đơn vị còn xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, như: Nuôi lợn tập trung, nuôi bò, vịt đẻ, nuôi lươn không bùn, ếch, cá chim, cá trê... Trong đợt dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên địa bàn, chúng tôi đã kết hợp với cấp ủy, chính quyền và cơ quan thú y địa phương có những biện pháp phòng, chống dịch kịp thời nên vẫn duy trì được đàn lợn. Vừa qua, dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, thời tiết mưa dài ngày, đơn vị lại tiếp nhận số lượng lớn chiến sĩ mới, song do đẩy mạnh TGSX nên chúng tôi vẫn tự túc đủ rau xanh và một số thực phẩm thiết yếu. Những năm qua, lữ đoàn luôn bảo đảm 100% rau xanh, gia cầm, đậu phụ, nước mắm và 85% thịt lợn phục vụ các bếp ăn của đơn vị”.

Nhờ quyết tâm thực hiện “5 không”, những năm qua, giá trị thu từ TGSX, chăn nuôi của Lữ đoàn Pháo binh 16 đạt bình quân hơn 1,57 triệu đồng/người/năm, vượt chỉ tiêu trên giao. Tại các bếp, cơ quan hậu cần còn chỉ đạo, hướng dẫn bộ phận nuôi quân tích cực cải tiến, chế biến món ăn để bộ đội được ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, góp phần bảo đảm tỷ lệ quân số khỏe của đơn vị đạt trên 98,8%.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top